บันทึกอนุทิน
Knowledge.
กิจกรรมการทำ Cooking ในชั้นเรียน วาฟเฟิล และ ทาโกยากิ
1. วาฟเฟิล
=> กำหนดปัญหา
- วาฟเฟิลสุกได้อย่างไร
=> การตั้งสมมติฐาน
- เมื่อนำวาฟเฟิลเข้าเตาอบความร้อนของเตาจะทำให้วาฟเวิฟสุกได้
- ลักษณะและความลึกของแม่พิมพ์จะทำให้วาฟเฟิลแตกต่างกัน
- เมื่อวาฟเฟิลโดนความร้อนจากแป้งวาฟเฟิลที่เป็นของเหลวก็จะกลายเป็นของแข็ง
=> การรวบรวมข้อมูล
- เมื่อเด็กผสมแป้งวาฟเฟิลเสร็จ ฐานต่อไปก็นำไปเข้าเตาอบเมื่อวาฟเฟิลสุกแล้วเด็กเเต่ละคนก็นำวาฟเฟิลมาวางเรียงกัน เพื่อตกแต่งเด็กแต่ละคนก็จะรู้ว่าเเต่ละจานนั้นมีสีที่ต่างกัน ขึ้นอยู่กับเวลาและลักษณะของแม่พิมพ์ที่ใช้
=> สรุปผล
- จากการทำวาฟเฟิล เด็กได้รู้ว่าวาฟเฟิลสุกได้อย่างไรเเละลักษณะ ความลึกของแม่พิมพ์ที่ใช้ในการทำแตกต่างกันทำให้เวลาที่ใช้ในการอบของเด็กแต่ละคนก็แตกต่างกันไปด้วย
ขั้นตอนในการทำวาฟเฟิล
2. ทาโกยากิ
=> กำหนดปัญหา
- ทาโกยากิสุกได้อย่างไร
=> การตั้งสมมติฐาน
- เมื่อนำทาโกยากิเข้าเตาอบความร้อนของเตาจะทำให้ทาโกยากิสุกได้
=> การรวบรวมข้อมูล
- เมื่อทำทาโกยากิเสร็จเเล้วเด็กเเต่ละคนมาวางเรียงกันเพื่อตกแต่งให้สวยงามน่ารับประทาน เด็กจะรู้ว่าเเต่ละจานนั้นมีสีที่ต่างกัน ขึ้นอยู่กับเวลาที่เด็กเอาทาโกยากิปิ้งในเตานานเเค่ไหน
=> สรุปผล
- จากการทำทาโกยากิ เด็กจะได้รู้ว่าทาโกยากิสุกได้อย่างไรเเละควรใช้เวลาเท่าไหร่ในการทำถึงจะได้ทาโกยากิที่มีสีสันน่าทาน
ขั้นตอนในการทำทาโกยากิ
ฐานที่1 เตรียมวัตถุดิบ
ฐานที่2 หั่นส่วนผสม
ฐานที่3 ผสมส่วนผสมเข้าด้วยกัน
ฐานที่4 นำไปทอดบนเตา
Skills.
2. สามารถบอกหรืออธิบายวิธีการทำและส่วนผสมที่ทำได้
3.รู้จัก กำหนดปัญหา การตั้งสมมติฐาน การรวบรวมข้อมูล สรุปผล ได้
4.ทำให้เกิดทักษะทางวิทยาศาสตร์ ทั้ง7ทักษะ
Teaching Methods.
อาจารย์มีการสาธิตวิธีการทำCooking และใช้คำถามกระตุ้นให้นักศึกษาคิดสังเคราะห์ คิดวิเคราะห์ มีการอธิบาย ยกตัวอย่าง และเทคนิคในการทำกิจกรรม
Assessment.
-classroom อากาศถ่ายเทสะดวก บรรยากาศในห้องเรียนเย็นสบาย จำนวนโต๊ะเก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา
-Self เข้าเรียนตรงเวลาแต่งกายถูกระเบียบ ช่วยกันตอบคำถามและมีการจดบันทึกสรุปเนื้อหาที่อาจารย์ได้สอน
-Friend เข้าเรียนตรงเวลา มีการแสดงความคิดเห็นและการระดมสมองในการตอบคำถามและ ช่วยกันตอบคำถามได้ดี
-Professor อาจารย์มีความเป็นกันเอง บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม มีการอธิบาย ยกตัวอย่างเพิ่มเติมในการสอนเพื่อน
ให้เห็นภาพชัดเจน มีการใช้คำถามกระตุ้นเพื่อให้นักศึกษาเกิดการคิดวิเคราะห์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น