วันอังคารที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกครั้งที่13 วันอังคารที่ 10 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

                                                                  บันทึกอนุทิน





Knowledge.


กิจกรรมการทำ Cooking ในชั้นเรียน วาฟเฟิล และ ทาโกยากิ

1. วาฟเฟิล

 
=> กำหนดปัญหา
-  วาฟเฟิลสุกได้อย่างไร

=> การตั้งสมมติฐาน
-    เมื่อนำวาฟเฟิลเข้าเตาอบความร้อนของเตาจะทำให้วาฟเวิฟสุกได้

-   ลักษณะและความลึกของแม่พิมพ์จะทำให้วาฟเฟิลแตกต่างกัน
-    มื่อวาฟเฟิลโดนความร้อนจากแป้งวาฟเฟิลที่เป็นของเหลวก็จะกลายเป็นของแข็ง 

=> การรวบรวมข้อมูล
- เมื่อเด็กผสมแป้งวาฟเฟิลเสร็จ ฐานต่อไปก็นำไปเข้าเตาอบเมื่อวาฟเฟิลสุกแล้วเด็กเเต่ละคนก็นำวาฟเฟิลมาวางเรียงกัน เพื่อตกแต่งเด็กแต่ละคนก็จะรู้ว่าเเต่ละจานนั้นมีสีที่ต่างกัน ขึ้นอยู่กับเวลาและลักษณะของแม่พิมพ์ที่ใช้

=> สรุปผล
 - จากการทำวาฟเฟิล เด็กได้รู้ว่าวาฟเฟิลสุกได้อย่างไรเเละลักษณะ  ความลึกของแม่พิมพ์ที่ใช้ในการทำแตกต่างกันทำให้เวลาที่ใช้ในการอบของเด็กแต่ละคนก็แตกต่างกันไปด้วย


ขั้นตอนในการทำวาฟเฟิล









                                         






 





          







                               

          2. ทาโกยากิ


=> กำหนดปัญหา
-  ทาโกยากิสุกได้อย่างไร

=> การตั้งสมมติฐาน
-    เมื่อนำทาโกยากิเข้าเตาอบความร้อนของเตาจะทำให้ทาโกยากิสุกได้

 
=> การรวบรวมข้อมูล
 เมื่อทำทาโกยากิเสร็จเเล้วเด็กเเต่ละคนมาวางเรียงกันเพื่อตกแต่งให้สวยงามน่ารับประทาน เด็กจะรู้ว่าเเต่ละจานนั้นมีสีที่ต่างกัน ขึ้นอยู่กับเวลาที่เด็กเอาทาโกยากิปิ้งในเตานานเเค่ไหน 


=> สรุปผล
 - จากการทำทาโกยากิ  เด็กจะได้รู้ว่า
ทาโกยากิสุกได้อย่างไรเเละควรใช้เวลาเท่าไหร่ในการทำถึงจะได้ทาโกยากิที่มีสีสันน่าทาน



ขั้นตอนในการทำทาโกยากิ




ฐานที่1 เตรียมวัตถุดิบ
                                                                                   




ฐานที่2 หั่นส่วนผสม



                                                                             

 


ฐานที่3 ผสมส่วนผสมเข้าด้วยกัน






ฐานที่4 นำไปทอดบนเตา















Skills.

     1.  การเปลี่ยนแปลงสถานะจากของเหลว-ของแข็ง
     2. สามารถบอกหรืออธิบายวิธีการทำและส่วนผสมที่ทำได้
      3.รู้จัก กำหนดปัญหา  การตั้งสมมติฐาน    การรวบรวมข้อมูล    สรุปผล ได้
  
    4.ทำให้เกิดทักษะทางวิทยาศาสตร์ ทั้ง7ทักษะ





Teaching Methods.

      อาจารย์มีการสาธิตวิธีการทำCooking และใช้คำถามกระตุ้นให้นักศึกษาคิดสังเคราะห์  คิดวิเคราะห์  มีการอธิบาย  ยกตัวอย่าง และเทคนิคในการทำกิจกรรม


Assessment.

 -classroom    อากาศถ่ายเทสะดวก บรรยากาศในห้องเรียนเย็นสบาย จำนวนโต๊ะเก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา 

 -Self    เข้าเรียนตรงเวลาแต่งกายถูกระเบียบ ช่วยกันตอบคำถามและมีการจดบันทึกสรุปเนื้อหาที่อาจารย์ได้สอน 

 -Friend  เข้าเรียนตรงเวลา มีการแสดงความคิดเห็นและการระดมสมองในการตอบคำถามและ ช่วยกันตอบคำถามได้ดี

 -Professor  อาจารย์มีความเป็นกันเอง บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม มีการอธิบาย ยกตัวอย่างเพิ่มเติมในการสอนเพื่อน

ให้เห็นภาพชัดเจน มีการใช้คำถามกระตุ้นเพื่อให้นักศึกษาเกิดการคิดวิเคราะห์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น