วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บันทึกครั้งที่11 วันอังคารที่27 เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2558

                                                                  บันทึกอนุทิน





Knowledge.



กิจกรรมที่ 1 เรื่อง   ดอกไม้ แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คนพับกระดาษแล้วตัดให้เป็น 4 ส่วนแล้วตัดเป็นกลีบดอกไม้ หลังจากนั้นนำลงมาลอยน้ำพร้อมกันกับเพื่อนในกลุ่มแล้วสังกตและบันทึกผล โดยให้เพื่อนในกลุ่มหนึ่งคนเป็นคนจดบันทึกสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากนำดอกไม้ลอยน้ำ

สรุปว่า  ดอกไม้ของพื่อนที่ทำจะมีการจมที่แตกต่างกัน ซึ่งขึ้นอยู่กับการพับและการตัดกลีบดอกไม้ ขนาด และลักษณะของดอกไม้










กิจกรรมที่ 2  เรื่องน้ำ  ทดลองโดยใช้ขวดน้ำอัดลม 2ขวด เจาะรู 3 รู  เติมน้ำให้เต็มขวด อาจารย์ปิดรู แล้วให้สังกตว่า รูไหนน้ำจะพุ่งออกมาได้ไกลสุด


           สรุปว่าหลังจากการทดลอง รูที่อยู่ตรงกลางน้ำจะพุ่งออกมาได้ไกลที่สุด เพราะว่ามีแรงดันมากกว่ารูอื่น









กิจกรรมที่3 เรื่องน้ำ ทดลอง  ขวดเปล่าที่เจาะรู สายยางต่อกับดินน้ำมันโดยเอาปลายสายยางขึ้น จากนั้นเทน้ำลงไปในขวดจนเต็มขวดสังเกตเห็นว่า น้ำก็จะไหลไปตามสายยางเป็นน้ำพุ แต่ถ้าปิดฝาขวดน้ำจะไม่ไหล และถ้ายิ่งวางถ้วยต่ำน้ำยิ่งไหลสูงเพราะน้ำจะไหลลงสู่ที่ต่ำ
  





        



กิจกรรมที่ 4 ลูกยางกระดาษ  ใช้กระดาษ คริปหนีบกระดาษ  ตัดกระดาษเป็นสองแฉกทั้งสองด้านพับที่ฐานข้างล่างสลับกัน
 แล้วใช้คลิปหนีบกระดาษหนีบ ทดลอง โยนลูกยางกระดาษให้หมุนกลางอากาศ ถ้าทำฐานและปีกลูกยางให้มดุลกันลูกยางก็จะหมุนแต่ทำปีกลูกยางโค้งลูกยางจะไม่หมุน









 
กิจกรรมที่ 5 ไหมพรมเต้นระบำ  ทดลอง โดยใช้ หลอดดูดน้ำ  ไหมพรม  ตัดหลอดครึ่งหนึ่งสอดไหมพรมเข้าไปแล้ว มัดปม หลังจากนั้นเป่าหลอดไหมพรม ไหมพรมก็จะเคลื่อนที่(เต้นระบำ) และยิ่งเป่าแรงไหมพรมก็จะเต้นแรง
















กิจกรรมที่ 6  เทียนไข อุปกรณ์ ใช้แก้ว เทียนไข ถ้วย ไม้ขีด ทดลอง โดยจุดเทียนไข  
เมื่อเราใช้แก้ว ครอบเทียนไข ลักษณะของเปลวไฟ จะค่อยหรี่ลงๆ จนในที่สุดเทียนไขก็จะดับ ก็เป็นเพราะว่า ในอากาศมี ออกซิเจนอยู่ ซึ่งออกซิเจน มีคุณสมบัติที่ 

ช่วยในการติดไฟ เมื่อเราครอบแก้วลงไป เทียนไขจะสามารถ ส่องสว่างได้










  ทดลองครั้งที่2  จุดเทียนไขแล้วเทน้ำลงไปรอบๆเทียน หลังจากนั้นนำแก้วไปครอบ แล้วสังเกตว่าจะเกิดอะไรขึ้น
จากการสังเกตพบว่า เทียนไขจะค่อยๆดับ แล้วน้ำก็จะเข้าไปในแก้ว เพราะเมื่อออกซิเจนที่มีภายในแก้วถูกใช้ในการเผาไหม้จนหมด  เทียนไขจึงดับ ความดันอากาศภายในแก้วมีน้อยกว่าภายนอกแก้ว   ความดันอากาศภายนอกจึงดันให้น้ำนอกแก้วไหลเข้าไปในแก้วที่มีความดันอากาศน้อยกว่า


       






Skills.


     1การวิเคราะห์  สังเคราะห์

     2. ทักษะการสังเกต
      3.การระดมความคิด การเสนอความคิดเห็น





Teaching Methods.


      อาจารย์มีวิธีการสอนที่ใช้คำถามให้คิดเเละแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อให้นักศึกษาเกิดการคิดสังเคราะห์  คิดวิเคราะห์  มีการอธิบาย  ยกตัวอย่าง ห้สืบหาข้อมูลความรู้เพิ่มเติม เพื่อให้เข้าใจในสิ่งที่เรียน



Assessment.


 -classroom    อากาศถ่ายเทสะดวก บรรยากาศในห้องเรียนเย็นสบาย จำนวนโต๊ะเก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา 


 -Self    เข้าเรียนตรงเวลาแต่งกายถูกระเบียบ ช่วยกันตอบคำถามและมีการจดบันทึกสรุปเนื้อหาที่อาจารย์ได้สอน 


 -Friend  เข้าเรียนตรงเวลา มีการแสดงความคิดเห็นและการระดมสมองในการตอบคำถามและ ช่วยกันตอบคำถามได้ดี


 -Professor  อาจารย์มีความเป็นกันเอง บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม มีการอธิบาย ยกตัวอย่างเพิ่มเติมในการสอนเพื่อน


ให้เห็นภาพชัดเจน มีการใช้คำถามกระตุ้นเพื่อให้นักศึกษาเกิดการคิดวิเคราะห์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น