บันทึกอนุทิน
Knowledge.
หลักในการเลือกเรื่อง
หัวข้อที่จะเลือกจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ให้สอดคล้องกับพัฒนาการเด็กนั้น มีหลักในการเลือกใช้ดังนี้
1.เลือกสิ่งที่ใกล้ตัวเด็ก
2.เลือกสิ่งที่เด็กสนใจ
3.เลือกสิ่งที่มีผลกระทบต่อตัวเด็ก
=>เรื่องที่ใกล้ตัวเด็ก คือ สถานการณ์หรือสิ่งของที่เด็กพบ หรือสัมผัสเป็นประจำหรือการดำรงชีวิตประจำวัน
=>เรื่องที่เด็กสนใจ คือ ความต้องการในสิ่งที่อยากรู้ อยากเห็น และอยากทดลองเพื่อหาคำตอบ
=>เรื่องที่มีผลกระทบต่อเด็ก คือ สิ่งที่ส่งเสริมพัฒนาการทั้ง4 ด้าน ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา
ความสำคัญของวิทยาศาสตร์
ทำไมเราต้องเรียนวิทยาศาสตร์=>เพื่อเรียนรู้=>มีเหตูผล=>รู้เท่าทัน=>นำไปใช้ประโยชน์=>เกิดการพัฒนา
พัฒนาการทางสติปัญญา(Cognitive Development)
พัฒนาการทางด้านสติปัญญา หมายถึง การเปลี่ยนแปลงด้านความสามารถทางภาษา การคิดของแต่ละบุคคล
พัฒนาการทางสติปัญญา พัฒนามาจากการมีปฏิสัมพันธ์(interaction) กับสิ่งแวดล้อม ซึ่งประกอบด้วย 2 กระบวนการ คือ
1.กระบวนการดูดซึม(assimilation)
2.กระบวนการปรับโครงสร้าง(accomodation)
2.1 การปรับตัวเข้าสู่สภาวะสมดุล
2.2การดูดซึมเพื่อรับประสบการณ์การใหม่
2.3ปรับโครงสร้างความคิดให้สอดคล้องเหมาะสม กับประสบการณ์ใหม่ที่ได้รัลเข้ามา
2.4ปรับแนวคิดและพฤติกรรม จะทำให้เกิดภาวะสมดุลแล้วเกิดเป็นโครงสร้างทางสติปัญญาขึ้น(cognitive)
สติปัญญาเกิดจากการปรับแนวคิดหรือพฤติกรรม เพื่อให้อยู่รอดในสังคมได้
ทฤษฏีพัฒนาการด้านการรู้คิดของเพียเจท์
เพียเจท์ เชื่อว่า พัฒนาการด้านสติปัญญาของบุคคลเป็นไปตามวัยต่างๆ เป็นลำดับขั้น ดังนี้
ขั้นที่1 ขั้นประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหว(Sensori-motor stage) เริ่มตั้งแต่แรกเกิด-2 ปี พัฒนาการด้านสติปัญญาในวัยนี้ เด็กจะแสดงออกทางร่างกายด้วยการกระทำ
ขั้นที่2 ขั้นก่อนการคิดอย่างมีเหตุผล (Preoperational stage ) อายุ2-7 ปี แบ่งเป็น 2 ระยะ คือ
ระยะที่1 ขั้นก่อนความคิดรวบยอด(Perconceptual Thought)
ระยะที่2 ขั้นคิดได้เองโดยไม่รู้เหตุผล (Intuitive Thought)
ขั้นที่3 ขั้นปฏิบัติการคิดแบบรูปธรรม (Concrete Operation Stage) อายุ 7-11 ปี เด็กวัยนี้สามารถที่จะเข้าใจเหตุผล รู้จักการแก้ปัญหาสิ่งต่างๆ ที่เป็นรูปธรรม
Skills.
1.Skills ด้านTechnology
1.1 การSearch information จาก Internet
1.2 การจัดทำแผนความคิด My Mapping สรุปเนื้อหา
2. Skills ด้านความคิด
2.1 การแสดงความคิดอย่างอิสระ กล้าคิดและคิดเป็น
Teaching Methods.
อาจารย์มีการใช้คำถามกระตุ้นให้นักศึกษาคิด เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นและอธิบายเพิ่มเติมจากคำตอบของนักศึกษา
Assessment.
-classroom Condition อากาศถ่ายเทสะดวก บรรยากาศในห้องเรียนเย็นสบาย จำนวนโต๊ะเก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา เทคโนโลยียังไม่พร้อมต่อการใช้งาน เพราะไม่สามารถใช้Internet ได้ เนื่องจากเป็นวันแรกในการเข้าใช้ห้องเรียน
-Self แต่งกายถูกระเบียบ ใช้ ร ล และคำควบกล้ำได้ถูกต้อง และมีการจดบันทึกสรุปเนื้อหาที่อาจารย์ได้สอน
-Friend เข้าเรียนตรงเวลา มีการแสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-Professor อาจารย์มีความเป็นกันเอง บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม พูดเสียงดังฟังชัดในการสอน เข้าสอนตรงเวลา และเปิดโอกาศให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น
*หมายเหตู ศึกษามาจาก นางสาววราภรณ์ แทนคำ เนื่องจากป่วยเข้าโรงพยาบาล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น